Bất động sản nghỉ dưỡng: Sân chơi không chỉ của đại gia
Các doanh nghiệp hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn
Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở miền Bắc & miền Trung, thời điểm trước đây, loại hình sản phẩm chính của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng là các sản phẩm lõi như biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ven biển. Người mua chủ yếu là các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính lớn với mục tiệu đầu tư dài hạn.
Tuy vậy, thời gian gần đây, với sự phát triển của du lịch Việt Nam, nhu cầu về dịch vụ lưu trú của khách hàng tầm trung ngày càng lớn. Trong năm 2018, Việt Nam đón 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa, tăng 19,9% và 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn trong số các khách du lịch này chỉ có ngân sách trung bình cho chuyến nghỉ dưỡng của mình và tìm kiếm các sản phẩm lưu trú vừa túi tiền. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà đầu tư cũng hướng đến việc đầu tư và phát triển các sản phẩm diện tích nhỏ hơn và các sản phẩm mới với mức giá hợp lý hơn.
Điển hình như căn hộ dịch vụ, chung cư biển, căn hộ khách sạn (condotel) – được coi như một sản phẩm phái sinh từ mô hình lõi truyền thống. Với diện tích vừa phải, chi phí đầu tư của các bất động sản không gắn liền với đất này không quá lớn và phù hợp với một tập nhà đầu tư lớn hơn trước.
Ông Hiển cũng cho biết, bên cạnh các thị trường nghỉ dưỡng đã phát triển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, các nhà đầu tư cũng đang dần nhắm tới các địa phương mới như Ninh Thuận, Tuy Hòa, Quy Nhơn. Bởi vì những điểm đến này có nguồn cầu du lịch đáng kể, lại có những điểm đến hoang sơ và chưa bị thương mại hóa nhiều. Những yếu tố này đã tạo đà cho thị trường nghỉ dưỡng. Ngoài ra ở các thị trường mởi nổi, chi phí đất đai thấp hơn, mở ra cơ hội cho nhiều nhà đầu tư.